Chốt đơn hàng thành công với khách hàng thật sự không dễ dàng đối với doanh nghiệp và dân sale. Việc áp dụng cùng một cách thức bán hàng cho tất cả các khách hàng, doanh nghiệp, dân sale sẽ thì rất kho thành công.
Chốt đơn hàng thành công thật sự không dễ dàng đối với doanh nghiệp và dân sale. Việc áp dụng cùng một cách thức bán hàng cho tất cả các khách hàng, doanh nghiệp, dân sale sẽ thì rất khó thành công. Vì vậy, các bạn phải phân loại nhóm khách hàng để quản lý và hỗ trợ họ nhanh nhất có thể. Từ đó, các bạn sẽ chốt đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Theo ông Adrian Toh, người có chuyên môn huấn luyện cấp cao từ Singapore cho biết: Trên lý thuyết của Enneagram, con người được tổng hòa bởi các loại tính cách sau:
Người tham vọng
Người tình cảm
Người trung thành
Người cá tính
Người nhiệt tình
Người lý trí
Người ôn hòa
Người mạnh mẽ
Người cầu toàn
Với mỗi tính cách như trên, doanh nghiệp khi kinh doanh cũng cần phải thay đổi, nắm bắt tâm lý của khách hàng theo tính cách thể hiện của họ. Nhờ vậy, doanh nghiệp, dân sale sẽ dễ dàng chinh phục được khách hàng của mình. Công việc phân loại khách hàng sẽ hỗ trợ tốt cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Phân loại khách hàng
Những người này luôn sắp xếp cuộc sống của họ để đạt được những mục đích tốt nhất và nhất định. Họ luôn muốn chứng tỏ sự thành công của họ để có được sự ngưỡng mộ, tôn trọng của người khác.
Điểm hay của nhóm người này là sự cạnh tranh để phát triển.
Với khách hàng này, để bán được hàng cho họ, bạn hãy đánh vào tâm lý bằng cách khen ngợi họ, ngưỡng mộ sự thành đạt của họ.
Các từ khóa kinh doanh cho nhóm người có tính cách này sẽ có các cụm từ như: hiệu quả hơn, thực hiện nhiều công việc hơn, làm việc nhanh hơn,…
Các đặc tính này sẽ giúp bạn chốt đơn hàng khá chắc chắn.
Với nhóm người này, bạn tuyệt đối không nên đề cập đến sự thất bại của họ. Kể cả khi bạn trông thấy họ mệt mỏi, bạn cũng không nên nhắc đến.
Với đối tượng thuộc tuyp khách hàng này, bạn sẽ có nguồn khách hàng tiềm năng nếu bạn hỗ trợ tốt. Ngược lại, nếu họ không thấy được sự tôn trọng nơi bạn thì họ sẽ ra đi không bao giờ trở lại.
Nếu khách hàng của bạn thuộc nhóm này, bạn nên làm những việc hỗ trợ họ nho nhỏ, tập trung vào xây dựng mối quan hệ với họ nhiều hơn, nồng nhiệt hơn.
Nhóm người có tính cách sống tình cảm này, họ luôn mong muốn đạt được sự yêu thích và thỏa mãn từ người khác. Họ bắt nhịp trong mối quan hệ với các bạn cực kỳ nhanh chóng, họ luôn luôn tìm kiếm sự coi trọng mình từ người khác.
Để bán hàng cho người thuộc tính cách này, bạn cần phải dành nhiều thời gian tìm hiểu họ. Bạn nên quan tâm đến những chi tiết nhỏ mà họ cần, bạn sẽ bán được hàng và được sự đánh giá cao từ họ.
Tuyệt đối không nói, hỗ trợ chung chung, bâng quơ khi tiếp xúc với nhóm khách hàng này.
Đây là nhóm người luôn theo đuổi ý nghĩa cuộc sống, mong muốn sự chắc chắn, tin cậy. Họ có tư tưởng sâu sắc, luôn xây dựng kế hoạch cho những rủi ro để có sự chuẩn bị trước nếu có tình huống xấu xảy ra.
Để cung cấp sản phẩm hàng hóa cho nhóm người này, bạn hãy tạo sự lạc quan, giúp đỡ họ để họ quyết định dễ dàng là tốt nhất. Với tâm lý lo lắng và lo sợ, bạn phải tìm cách trấn an và hỗ trợ họ về các rủi ro có thể xảy ra, không tạo áp lực chốt đơn hàng và không lẫn tránh sự lo ngại của họ khi họ nhờ hỗ trợ. Khi đó, họ sẽ đặt niềm tin vào bạn và bạn sẽ chốt đơn hàng nhanh chóng.
Là tuýp người luôn mong luốn kết nối thế giới nội tâm của mình và của người khác, họ luôn cảm thấy có sức sống tràn trề, luôn mong muốn thể hiện được cảm xúc của mình.
Bạn hãy cho họ cảm giác khác biệt, tránh việc thể hiện nổi trội hơn họ. Khi đó, họ sẽ hiểu bạn nhiều hơn và chia sẻ thông tin với bạn nhiều hơn. Bạn sẽ mau chóng nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của họ để tư vấn sản phẩm một cách tốt nhất và triệt để nhất.
Nắm bắt tâm lý khách hàng
Luôn luôn tìm kiếm niềm vui và sự khuyến khích, tránh các việc khó chịu là triết lý sống của nhóm người này. Họ khao khát thúc đẩy các ý tưởng, kinh nghiệm, mở ra các chiến lược ở tương lai. Từ đó, họ có nhiều sự lựa chọn hơn trong công việc cũng như sản phẩm họ cần.
Bạn luôn phải lạc quan và đưa ra nhiều lựa chọn cho họ. Bạn hoặc nhân viên bán hàng của bạn phải có mức năng lượng và sự nhiệt tình tương đương hoặc cao hơn họ. Khi đó, bạn sẽ hỗ trợ họ tốt nhất theo hướng họ mong muốn. Đừng bao giờ tỏ ra bi quan, tiêu cực thái quá với nhóm người này. Họ sẽ một đi không trở lại khi cảm nhận được thái độ tiêu cực của bạn.
Là nhóm người luôn tìm kiếm tri thức, thông tin và không thích thể hiện cảm xúc rõ ràng. Họ luôn nhìn nhận mọi vấn đề một cách bao quát và logic. Họ luôn tạo cho mình sự khách quan và tránh sự phiền nhiễu.
Khi bán hàng cho họ, bạn phải đi thẳng vào vấn đề họ cần, cởi mở tư tưởng của họ. Cam kết về sản phẩm với tính thực tế và logic cao.
Sự hòa bình, hòa hợp trong các mối quan hệ tích cực là điểm cơ bản của nhóm khách hàng thuộc tuýp người ôn hòa. Họ không thích xung đột, không thích căng thẳng.
Họ luôn tìm kiếm sự thoải mái, tránh cãi vã. Bán hàng cho họ, bạn chỉ nên tập trung vào mặt tích cực của sản phẩm. Trò chuyện nhẹ nhàng, chậm rãi và tập trung vào các chi tiết, công dụng, chức năng mà họ cần là được.
Bạn cần phải đồng điệu, khiến họ có cảm giác họ là người ra quyết định. Đừng lừa gạt và đưa ra các thông tin mập mờ, thiếu chuẩn xác cho nhóm người này. Họ là nhóm người thích quyền lực, luôn tìm kiếm sức mạnh, sự bình đẳng.
Bạn nên thẳng thắn tư vấn cả mặt tốt và mặt xấu của sản phẩm. Trình bày rõ ràng, rành mạch để họ nắm hết mọi chức năng, ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm.
Luôn tìm kiếm và hướng đến sự hoàn hảo, làm việc luôn cần mẫn để hoàn thiện bản thân.
Với tuýp người này, bạn nên giới thiệu sản phẩm một cách thực tế, nói chuyện trực tiếp, tránh vòng vo, thẳng thắn.
Thành công trong việc năm bắt thông tin khách hàng
Để việc quản lý bán hàng đạt được hiệu quả về doanh thu và có nguồn khách hàng mới, công việc nhận biết và phân loại đối tượng khách hàng luôn là vấn đề nan giải, khó khăn. Khi bạn mới tiếp xúc khách hàng chỉ một vài lần, bạn rất khó phân biệt được khách hàng thuộc tuýp người nào.
Bạn hãy tạo mối quan hệ chào hỏi xã giao để dò đường trước. Ví dụ như hỏi thăm về sức khỏe, nói về các câu chuyện xã hội,… Nếu khách hàng vui vẻ đáp lại thì khách hàng đó có thể thuộc các nhóm khách hàng : Người nhiệt tình, người ôn hòa, hoặc người tình cảm.
Nếu họ không thích nói chuyện vòng vo mà muốn vào vấn đề công việc ngay thì sẽ thuộc vào tuýp người cầu toàn, người mạnh mẽ hay người tham vọng.
Khi bạn quảng cáo và giới thiệu các tính năng của sản phẩm mà khách hàng không có vẻ ngạc nhiên hoặc cảm giác người ta không quan tâm lắm, đối tượng khách hàng này có thể thuộc nhóm người lý trí.
Kỹ năng chốt đơn hàng không phải ngày một ngày hai bạn đã đạt được. Nó là sự tích lũy kinh nghiệm qua một thời gian tiếp xúc với khách hàng, bạn thấu hiểu được khách hàng và đưa ra nhận định nhanh về khách hàng thuộc tuýp người nào để hỗ trợ cho họ tốt nhất.
Ông Adrian từng nói: “Hãy nói chuyện với khách hàng, bạn sẽ nắm được phần nào tính cách, sau đó áp dụng vào những phương pháp nhận định. Bạn sẽ thành công.”