Dropshipping là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không phải thực hiện việc lưu kho hoặc quản lý kho hàng. Họ mua sản phẩm từ một bên thứ ba và nhà cung ứng đó vận chuyển trực tiếp sản phẩm đến cho khách hàng.
Dropshipping là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không phải thực hiện việc lưu kho hoặc quản lý kho hàng. Họ mua sản phẩm từ một bên thứ ba (nhà sản xuất, nhà cung ứng, các đại lý,…) và bên thứ ba đó thực hiện vận chuyển trực tiếp sản phẩm đến cho khách hàng.
Nói nôm na, dropshipping có nghĩa là bán hàng nhưng bỏ qua khâu vận chuyển. Bạn quảng cáo, marketing sản phẩm để thu hút khách hàng mua hàng nhưng bạn không cần phải lưu trữ hàng hóa ở kho.
Khi có đơn hàng của khách, bạn gửi thông tin cho đối tác, các đối tác sẽ vận chuyển, cung ứng hàng cho khách. Bạn hưởng hoa hồng chiết khấu từ đối tác.
Mô hình Dropshipping không mới ở thế giới nhưng nó mới ở thị trường Việt Nam. Với mô hình này thì rủi ro trong kinh doanh không lớn, nó phù hợp với các bạn đam mê kinh doanh nhưng có ít vốn, ít kinh nghiệm hoặc chưa biết lựa chọn sản phẩm nào để kinh doanh thì mình có thể thử theo mô hình này.
Drop-shipping sẽ phát huy được tác dụng tích cực nếu bạn áp dụng cho nó các sản phẩm thích hợp. Nhiều sản phẩm có thị trường tiêu thụ cao và chi phí vận chuyển chiếm một phần khi được đưa vào hàng hóa sẽ dẫn đến mặt tài chính của bạn và khách hàng sẽ không có lợi. Khi đó, bạn phải tìm kiếm các đối tác có độ tin cậy cao nhất.
Như các mặt hàng về sản phẩm công nghệ thông tin, bạn cũng có thể kinh doanh theo mô hình dropshipping này cũng khá ổn. Ví dụ như các sản phẩm ứng dụng như phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý kho, phần mềm quản lý nhân sự, website, … người kinh doanh theo mô hình này chỉ cần tìm kiếm khách hàng và giới thiệu qua nhà cung cấp, nhà sản xuất.
Mô hình Drop-shipping
Bạn dễ dàng thiết lập một shop bán hàng online và đưa vào hoạt động ngay tức thì. Đơn giản là bạn không cần quá nhiều vốn để chuẩn bị cho mặt bằng, kho hàng, vận chuyển,….
Nếu bạn kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn phải tốn khá nhiều chi phí để nhập hàng về lưu kho, chi phí vận hành,…
Nhưng với mô hình dropshipping, bạn sẽ không cần phải mua bất kỳ sản phẩm nào để lưu trữ tồn kho, không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển và các khoản chi phí đầu tư khác. Khi khách hàng đặt hàng và thanh toán trên shop của bạn, bạn sẽ nhập hàng từ nhà cung ứng và họ sẽ vận chuyển đến khách hàng thay cho bạn.
Bạn có thể kinh doanh ở bất kỳ đâu. Chỉ cần một chiếc smartphone hay một chiếc laptop có kết nối internet là bạn đã bắt nhịp với công việc kinh doanh của mình. Bạn tư vấn cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu bạn muốn.
Vì bạn không cần phải nhập hàng hóa về kho, nên bạn không phải bận tâm về chúng nữa. Trong kinh doanh truyền thống, hàng tồn kho là mối lo ngại đặt lên hàng đầu của người quản lý, nhưng với dropshipping thì hoàn toàn trái ngược.
Với kinh doanh truyền thống, bạn muốn mở rộng quy mô bạn cần phải có nguồn nhân lực dồi dào, nguồn vốn để đầu tư mặt bằng, kho bãi, chi phí nhân công,…Nhưng với mô hình dropshipping, bạn có thể mở rộng kinh doanh đa kênh, tìm kiếm các sản phẩm mới để mở rộng thị trường ngách,…
Sản phẩm đôi khi bị lỗi vì bạn không phải là người trực tiếp tham gia vào quản lý sản phẩm nên bạn sẽ không nắm được chất lượng của sản phẩm. Bạn là người phải hứng chịu trực tiếp từ các lỗi sản phẩm này. Ngay cả khi nguồn hàng của bạn đảm bảo, sản phẩm trong quá trình vận chuyển cũng bị lỗi mất hàng, lỗi vận chuyển.
Khách hàng không hài lòng với sản phẩm của bạn, dẫn đến bạn sẽ mất niềm tin và uy tín với khách hàng.
Vì với chi phí 0 đồng, người bán sẽ nhiều hơn người mua. Khi đó, các mặt hàng sẽ có tính cạnh tranh sẽ tăng cao. Khách hàng sẽ so sánh giá giữa các cửa hàng khác nhau. Ngoài ra, bạn chỉ ăn được tiền chênh lệch hoa hồng nên lợi nhuận bạn thu về cũng sẽ không được cao như khi bạn ôm hàng để bán theo kiểu kinh doanh truyền thống được.