Dù ở thời đại nào, kinh doanh online hay offline thì các nguyên tắc kinh doanh, bán hàng vẫn phải được áp dụng và tùy biến để nó đáp ứng theo nhu cầu và thị trường hiện tại.
Nguyên tắc 1: Cá nhân hóa mong muốn và sở thích của khách hàng
Khi khách hàng bỏ tiền ra mua một sản phẩm, họ luôn mong muốn phải đảm bảo sản phẩm đó phải phù hợp với yêu cầu và công việc hiện tại của mình. Chính vì vậy, nếu có thể thì nhà sản xuất phải luôn hướng sản phẩm theo nhu cầu và sở thích chung nhất của các khách hàng để hoàn thiện sản phẩm.
Nguyên tắc 2: Luôn quan tâm khách hàng và luôn lắng nghe phản hồi từ khách hàng
Bạn luôn luôn cần phải lắng nghe phản hồi thông tin từ khách hàng thật nghiêm túc. Hãy trao đổi ý kiến với khách hàng về tất cả mọi thứ, từ chất lượng sản phẩm, cách thức sử dụng đến thái độ phục vụ của nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng,…. tiếp thị sản phẩm cho khách.
Nếu nhận thấy khách hàng có kiến thức về chuyên môn thì nên tham khảo và trao đổi về thiết kế sản phẩm, phát triển sản phẩm,… để học hỏi và trích rút kinh nghiệm để phát triển bản thân và sản phẩm.
Khách hàng luôn muốn các công ty, doanh nghiệp đã cung cấp sản phẩm cho họ biết điều họ mong muốn và xem họ là khách hàng thân quen. Đơn giản là họ luôn muốn hỗ trợ sản phẩm của họ mua một cách tốt nhất.
Nếu chúng ta đáp ứng được các nhu cầu của họ thì chúng ta sẽ giữ chân được khách hàng và khách hàng sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Nguyên tắc 3: Truyền bá thông tin quan trọng, là thông tin khách hàng cần
Đối với khách hàng, họ không có quá nhiều thời gian để tìm hiểu một sản phẩm với một list nôị dung dài mấy trăm trang giấy. Bạn phải cần tóm tắt nội dung sao cho ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Đi thẳng vào trọng tâm thông tin mà khách hàng cần. Họ chỉ có khoảng vài phút để nắm hết được các thông tin họ cần và nhu cầu, quyền lợi của họ.
Nguyên tắc 4: Chất lượng về hình thức kinh doanh
Dù bạn kinh doanh trực tuyến, qua điện thoại hay kinh doanh offline thì điều mong muốn của khách hàng là chất lượng và dịch vụ phải giống nhau và phải tốt nhất. Chính vì vậy, là một nhà sản xuất thì hãy sản xuất sản phẩm tốt nhất để phục vụ khách hàng. Là nhà cung ứng hàng hóa thì phải thể hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất dù khách hàng đó là trực tiếp hay gián tiếp, khách hàng mua online hay offline.
Nguyên tắc 5: Tạo sự ngạc nhiên và phá cách, cải cách sản phẩm
Khách hàng luôn thích nhận những sản phẩm và dịch vụ một cách hoàn hảo nhất. Hãy là người đồng hành cùng họ và luôn tạo ra những yếu tố bất ngờ nhất đễ dẫn dắt họ đến thiên đường mà mà mong muốn nhất. Từ đó họ sẽ hiểu được cách đột phá trong sản phẩm của bạn nhằm hỗ trợ tối ưu và tốt nhất cho khách hàng.
Một sản phẩm tốt thì phải cần cải cách liên tục, luôn hướng đến nhu cầu người dùng một cách triệt để nhất.
Nguyên tắc 6: Tạo độ tin cậy
Sản phẩm, dịch vụ và truyền thông đáng tin cậy là điều mà khách hàng luôn mong muốn. Bạn phải chứng minh cho được với khách hàng là sản phẩm và dịch vụ của bạn là đáng tin cậy nhất, tối ưu nhất. Đây là mấu chốt quan trọng nhất trong việc xây dựng tổ chức được các mối quan hệ lâu dài, tồn tại lâu dài với khách hàng.